วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ยุคที่ 8 กับการเป็นเสือเศรษฐกิจ ตัวใหม่ของโลก




เช้านี้ กับเสียงพรำของฝนแรกเดือนมิถุนายน ผมวิ่งขึ้นไปเก็บผ้า แล้วลงมาอุ่นกับข้าว 4-5 อย่าง กินคนเดียว มื้อเช้า กับข่าวการล้มละลายของ General Motor-GM ของอเมริกา การประชุมเอเซียน-เกาหลี โดยมีนายกอภิสิทธิ์ เป็นผู้นำการประชุม "วิกฤตควรทำให้กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งทำไปพร้อมๆกับ การเปลี่ยนแปลงสังคม-สิ่งแวดล้อม ที่ดี" อะไรกำลังเกิดขึ้นบนโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขณะนี้ ผมยังเชื่อว่า ข้อมูลข้างล่างมีความจริง ที่เกิดขึ้น แม้อยู่ในสภาวะตกงานอยู่แบบนี้ก้อตาม ผมถูกมองว่าเป็นคนมองโลกในแง่มุมร้ายอยู่เสมอ แต่ผมกลับภูมิใจในความรู้สึกของการเป็นขอบเฟืองเล็กๆของนาฬิกา ผมเคยไปเจองานนำเสนอ ของ อาจารย์ธนิตสรณ์ จิระพรชัย อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่อ้างหนังสือของ Alvin Toffler ที่พูดถึง ยุคที่ 8 ตามหลักฮวงจุ้ยโลก ในหนังสือ Power Shift ที่เอเซีย จะเป็นเสือเศรษฐกิจตัวใหม่ของโลก ตั้งแต่ปี 2004-2024 (20ปี) - ความจริงที่เกิดขึ้นขณะนี้คือ บริษัทผลิตรถยนต์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้อยู่ในประเทศจีน รวมถึงการ Take Over บริษัทชั้นนำในอเมริกา โดยกลุ่มทุนจากเอเชีย ด้วย นั่นหมายถึง การถ่ายโอน เทคโนโลยี่ จากตะวันตกมาสู่ตะวันออก แล้วโลกก้อจะเปลี่ยนไป
ความสนใจเรื่ององค์ความรู้ เป็นผลพวงที่ดีของระบอบทักษิณ ผมรู้สึกอยู่เสมอว่า เราเคยมีผู้นำที่ดีที่สุด เท่าที่เคยมีมา และวันนี้ ผมยังรู้สึกว่า คนที่อดีตนายกทักษิณเกลียดที่สุด คือตัวตนของตนเอง โทษภัยร้ายของการคบคนชั่วเป็นมิตร แบบ สุวรรณ วลัยเสถียร อาจารย์ ที่เขียนหนังสือ โกงภาษีอย่างไรไม่ให้ถูกจับได้ คนแบบเนวิน ชิดชอบ ที่เคยอยู่กับกลุ่ม 16 และการล้มของ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ คนแบบยงยุทธ ติยะไพรัช ที่ชอบใช้อำนาจจนล้นขอบ ระบอบทักษิณปูทางเรื่ององค์ความรู้ ไว้ค่อนข้างมาก กับปรับเปลี่ยน ในองคาพยพของระบบราชการ ที่มุ่งเน้นถึงประโยชน์ ของประชาชน ซึ่งจุดนี้เอง ผมว่าประเทศไทยมีความพร้อม ที่จะเปลี่ยนแปลง แบบมีนัยสำคัญ
Toffler Associates - Creating the Future. Strategy and Management ...


ผมยังรู้สึกถึง พลังงานทางเลือกแบบพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ อยู่ว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนหนึ่ง ที่จะช่วยเรื่องภาวะโลกร้อนได้ มีความยั่งยืนในการพัฒนา ...


http://sigroup.multiply.com/video/item/2 ปรัชญาดีดี - อดทน ของ อาจารย์ธนิตสรณ์ จิระพรชัย
http://202.28.50.45/UBUKM/album_group/a_2/LO-KM1.ppt งานนำเสนอที่เขียนโดย อาจารย์ธนิตสรณ์ จิระพรชัย
-*- ผมเชื่อในสิ่งที่เห็นที่เป็น มันสอดคล้องกับสิ่งที่มีคนเคยนำเสนอ : ) โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
"อาเซี่ยนทำ อาเซี่ยนกิน อาเซี่ยนใช้ อาเซี่ยนเจริญ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น